Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đông

Hoàng Văn Đại (Lạng Sơn)

THA là bệnh rất nguy hiểm vì đây là nguyên nhân gây nên rất nhiều biến chứng như: nhồi máu cơ tim, suy tim; chảy máu não hay tắc mạch máu não; suy thận; giảm thị lực dẫn tới mù lòa… Kiểm soát tốt HA để nhằm mục đích ngăn chặn và phòng ngừa các biến chứng mà bệnh gây ra và khi đã có biến chứng thì phải điều trị tích cực để chống tái phát và hạn chế tối đa tiến triển của bệnh.

Chè tâm sen có tác dụng hỗ trợ điều trị THA. Ảnh: MH.

Ngoài việc phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra sức khỏe theo lịch hẹn để theo dõi và có những điều chỉnh thuốc kịp thời. Người bệnh có thể kết hợp sử dụng một số vị thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị hạ áp như:

Hoa hòe: Trong hoa hòe có chứa rutin, là hoạt chất có tác dụng hạ áp và làm bền thành mạch. Để có tác dụng hạ áp tốt nhất nên dùng nụ hoa vì trong nụ hoa có chứa nhiều rutin nhất.

Cúc hoa: Hoa cúc có tác dụng bình can hạ huyết áp. Cúc hoa thường dùng để phối hợp với hoa hòe, hoa kim ngân, đinh lăng tạo thành chè hạ áp.

Ngưu tất: Tác dụng làm giảm cholesterol máu vì vậy ngưu tất còn có tác dụng làm giảm mỡ máu phòng chống xơ vữa mạch máu phòng và điều trị tăng huyết áp.

Tâm sen: Người bệnh tăng huyết áp thường đau đầu, mất ngủ. Tâm sen có chứa nucifera có tác dụng dưỡng tâm an thần, dùng để hãm chè uống buổi tối dành cho người mất ngủ giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn.

Trong Đông Y còn rất nhiều vị thuốc điều trị tăng huyết áp tốt, xong phải tùy theo trường hợp cụ thểcùng với sự tư vấn của bác sĩ Đông y trước khi sử dụng. Ngoài ra bạn cần tạo cho mình một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học để thu được hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ Hà Duy Cường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét